หอมหัวใหญ่สู้โรคหัวใจ+มะเร็ง

หอมหัวใหญ่สู้โรคหัวใจ+มะเร็ง


ถึงแม้ว่าจะเสียน้ำตาทุกครั้งที่ต้องปอกและหั่นหอมหัวใหญ่ ทานสลัดหรือใส่ในน้ำสต๊อก ชมนาดก้ไม่เคยต้อแต้

เพราะเป็นแฟนคลับผักกลิ่นฉุนกำลังดีชนิดนี้อย่างเหนียวแน่น

ยิ่งมาอ่านงานวิจัยมากมายที่ยืนยันประโยชน์ของหอมหัวใหญ่ จึงมีความรักให้ผักชนิดนี้เกินร้อย


กินหอมหัวใหญ่กำราบสารพัดโรค
โรคหัวใจและหลอดเลือด

ข้อมูลจากหนังสือ สารานุกรมผัก ของ ศาสตราจารย์ ดร.ทวีทอง  พงษ์วิวัฒน์ อธิบายว่า

มีความเชื่อมาตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 แล้วว่า หอมหัวใหญ่ สรรพคุณ  ช่วยรักษาหัวใจและการหมุนเวียนเลือดในร่างกาย โดยชาวฝรั่งเศสใช้หอมหัวใหญ่เลืียงม้าที่มีปัญหาการไหลเวียนเลือด



ในปี ค.ศ.1975  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ พบว่า ในหอมหัวใหญ่มีสารไซโคลแอลลิซีนที่สามารถละลายลิ่มเลือดที่จับตัวกันในหลอดเลือดได้ และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน การวิจัยในฮอลแลนด์และฟินแลนด์ พบว่า เควอร์เซทิน (Quencetin) ซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่ง มีมากในพืชตระกูลหอม ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน

ในปี ค.ศ.1985 นักวิจัยจากสถาบันวิจัยระบบหลอดเลือดแห่งเมือนบอสตัน สหรัฐอเมริกา พบว่า หอมหัวใหญ่ไม่เพียงแค่ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลรวมในเลือดเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มคลอเรสเตอรอลดี หรือ HDL (High-density Lipoprotein) ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อย่างมีนัยสำคัญ

สารพัดมะเร็ง
นอกจากนี้ผักสุดโปรดของชมนาดยังติดอันดับหนึ่งในสิบของผักที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งด้วย

มีงานวิจัยเรื่องหนึ่งทำการศึกษากับจำนวนคน 582 คน พบว่า คนที่เพิ่มปริมาณการกินหอมหัวใหญ่ จะช่วยลดความเสียงของการเกิดมะเร็งปอดได้


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร็เนลด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การกินหอมหัวใหญ่จะมีกลิ่นฉุน จะมีสารที่ออกฤทธิ์ต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับและลำไส้ใหญ่ได้ดีกว่าหอมหัวใหญ่ที่มีกลิ่นอ่อนๆ

อีกทั้งนักวิจัยกลุ่มหนึ่งในสหรัฐอเมริกายังพบว่า หอมหัวใหญ่ ซีเรียล และธัญพืชชนิดต่างๆ ถือเป็นอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

โรคกระดูกพรุน
นอกจากนี้ยังมีการตีพิมพ์ผลการศึกษาเรื่องหนึ่งใน Journal of Agriculture and Food Chemistry ว่า หอมหัวใหญ่จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก จึงช่วยลดโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุนได้


มากมายประโยชน์ขนาดนี้ เป็นใครก็ต้องเสียน้ำตาให้การหั่นหอมหัวใหญ่ ใช่ไหม

#หอมหัวใหญ่ สรรพคุณ

No comments:

Post a Comment