โรคผิวหนังหน้าร้อน

โรคผิวหนังหน้าร้อน
หมอบุ๋ม


         เข้าสู่เดือนเมษายน  ฤดูร้อนของบ้านเรา และเมื่อหน้าร้อนเข้ามาเยือน  อากาศที่ร้อนอบอ้าว  แดดที่ร้อนจัดบวกกับความชื้นในอากาศที่สูงของบ้านเราอาจนำมาซึ่งโรคผิวหนังต่างๆ  ที่สาวๆ  จะต้องกังวลใจ เพราะมันทั้งน่ารำคาญ  ทำให้ผิวหนังของเราถูกทำลายและทำให้ใครหลายคนขาดความมั่นใจ  วันนี้หมอมี 3  โรคผิวหนังที่เกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงหน้าร้อนมาฝากกันเป็นความรุ้  จะได้ป้องกันกันไว้ตั้งแต่ก่อนโรคผิวหนังตัวร้ายจะมาทำร้ายเรากัน


       1.  ฝ้าแดด  แสงยูวีในช่วงหน้าร้อนจะทำลายผิวหนังของเราอย่างร้ายกาจ เพราะเจ้ารังสียูวีจะกระตุ้นให้มีกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนังเรามากขึ้นกว่า นำมาซึ่งภาวะฝ้าและกระแดด หรือหากในคนที่เป็นฝ้าอยู่แล้วเดิม  ก็แสดงว่ามีภาวะไวต่อแดดของผิวอยู่แล้วเดิม  ก็จะยิ่งเป็นฝ้าดำง่ายขึ้นไปอีก  แต่วิธีดูแลก็ไม่ยากเลย  เพียงแต่ต้องทาครีมกันแดดอย่างถูกวิธี  โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 50  PA+++ โดยทาทุก ๆ  3-4  ชั่วโมง  เพราะฉะนั้น  ใครที่ทำงานในบริษัทหรือสำนักงานต่าง ๆ ต้องออกจากบ้านตั้งแต่เช้า  ก็ให้ทาครีมกันแดดตั้งแต่เช้าและก่อนจะออกไปทานข้าวเที่ยง  ถึงตอนเที่ยงนั้น  ครีมกันแดดที่เราทาตอนเช้าก็หมดประสิทธิภาพไปแล้ว ฉะนั้น  อาจจะต้องเลือกครีมกันแดดสูตรน้ำมาทาเพิ่มเติม 15 นาที  ก่อนออกแดดเที่ยงอีกครั้ง เพื่อป้องกันฝ้าแดดที่จะมาทำร้ายผิวหน้าของเรา



       2.  โรคเชื้อราที่ผิวหนัง  เมื่ออากาศร้อนชื้นจะส่งผลให้เรามีเหงื่อออกตามร่างกายมากขึ้น  เพื่อระบายความร้อนในร่างกายออก  และเหงื่อที่สะสมตามรักแร้  ซอกพับต่าง ๆ ของร่างกาย  อาจนำซึ่งเชื้อราในร่มผ้า  เช่น  กลากเกลื้อน  วิะีการดูแลตัวเองก็ควรรักษาความสะอาด  ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายอับชื้น  ถ้ามีเหงื่อออกมาก ๆ  อาจลองหาผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดร่างกายระหว่างวัน  และที่สำคัญควรต้องอาบน้ำก่อนเข้านอนอย่างสม่ำเสมอ  และถ้ามีผื่นแดงหรือขาวขึ้นผิดปรกติตามร่างกาย  ควรรีบปรึกษาแพทย์เฉพาะทางผิวหนังทันที



       3.  กลิ่นตัว  ปัญหาที่ร้ายกาจมาก  ๆ  สำหรับในช่วงหน้าร้อน  เพราะทั้งน่าหงุดหงิด  และทำลายความมั่นใจเป็นอย่างมาก   เมื่ออากาศร้อนมากเหงื่อก็จะออกมากขึ้นเพื่อระบายความร้อน  ซึ่งจะทำให้มีกลิ่นตัวมากขึ้น  สร้างความรำคาญใจต่อตนเอง และคนรอบข้าง  วิธีการดูแลตัวเองคือ  รักษาความสะอาดโดยเฉพาะบริเวณรักแร้  การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการลดเหงื่อ  ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์  โรลออน  จะช่วยลดการหลั่งเหงื่อ  และทำให้กลิ่นตัวลดลงได้  แต่คนที่เลือกการใช้โรลออน  ควรกลิ้งอย่างเบามือ  อย่าถูแบบรุนแรง  เพราะจะทำให้รักแร้ของเราดำได้






ครัวคุณต๋อย
เมษายน 2560

#โรคผิวหนังหน้าร้อน

No comments:

Post a Comment