น้ำมันมะกอก กินก็ได้ ทาก็ดี

น้ำมันมะกอก 
กินก็ได้ ทาก็ดี


เรื่องสุดท้ายที่จะนำมาฝากกันในฉบับนี้ก็คือ น้ำมันมะกอก ปัจจุบันจะเห็นว่า เดี๋ยวนี้ผู้คนหันมานิยมใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหารกันมากขึ้น เพราะว่าน้ำมันมะกอกเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (monounsaturated fat) กินแล้วไม่อ้วน ไม่มีคลอเรสเตอรอลสูงเหมือนไขมันจากสัตว์ และ นักวิจัยของ บ.บารี ประเทศอิตาลี ได้ทำการศึกษาในกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนหนึ่ง  กับการบริโภคอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว พบว่า การบริโภคน้ำมันมะกอกในปริมาณเฉลี่ย 46 กรัมต่อวัน จะช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองไม่ให้เสื่อมไปตามอายุขัยด้วย



นอกจากจะช่วยไม่ให้สมองเสื่อมแล้ว น้ำมันมะกอกยังช่วยบำรุงเส้นผมของคุณให้มีน้ำหนักเป็นเงางามด้วย วิธีการง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งร้านเสริมสวยจากที่ใด เริ่มด้วยการชโลมน้ำมันมะกอกให้ทั่วศีรษะในปริมาณที่พอเหมาะ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วสระผมทำความสะอาดเหมือนปกติ หรืออีกวิธีหนึ่งคือ ใช้น้ำมันมะกอกผสมกับไข่แดงตีให้เข้ากันชโลมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออก เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เส้นผมที่มีความเงางามและมีน้ำหนัก แต่สำหรับท่านที่ผมมันจะไม่เหมาะกับวิธีนี้ 

ส่วนคนที่ผิวแห้งโดยเฉพาะในหน้าหนาว ผิวจะแห้งแตก ทำให้เกิดอาการคัน ก็สามารถใช้น้ำมันมะกอกที่ผสมหรือไม่ผสมน้ำหอมทาผิว ช่วยลดการตึงของผิวได้ เห็นหรือยังละว่าน้ำมันมะกอกนี่สารพัดประโยชน์จริงๆ ก็ลองนำไปใช้ดูก็แล้วกัน ได้ผลอย่างไรอย่าลืมบอกต่อด้วย



สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

สุขภาพดี, สุขภาพแข็งแรง, กินเพื่อสุขภาพ

No comments:

Post a Comment