การรักษาโรคมะเร็งด้วยสมุนไพร

การรักษาโรคมะเร็งด้วยสมุนไพร


ที่ผ่านมามีงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพถึงการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก ด้วยเหตุผลที่ว่าพฤติกรรมเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็ง

โดยร่างกายของคนมีเซลล์มะเร็งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดี มีความสมบูรณ์แข็งแรงก็จะสารมารถต่อสู้กับโรคมะเร็งได้

สาเหุตสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ได้แก่ การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง มีสารพิษปลอมปน ไม่สะอาด มีสารก่อมะเร็ง รวมไปถึงความเครียด วิตกกังวล การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสารพิษหรือสารก่อมะเร็ง ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งทั้งสิ้น

ดังนั้นการป้องกันการเกิดมะเร็งที่ดี คือการเปลี่ยนการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่เน้นอาหารธรรมชาติ มีเส้นใย (Fiber) สูง เช่น ผักพื้นบ้านที่อุดมไปด้วยวิตามิน เอ อี ซี ในปริมาณมาก เช่น ผักใบเขียว ผักตระกูลกะหล่ำ ตำลึง โหระพา ข่า กระเทียม หัวหอม มะระ เป็นต้น


นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง และมีสารแอนติออกซิเดนต์ ได้แก่ ขมิ้นชัน กุยช่าย กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักคะน้า บร็อกโคลี มะแว้งเครือ มะแว้งต้น มังคุด หอมแดง กะเพรา โหระพา กระเทียม งา ชะเอม ดีปลี ขมิ้นอ้อย ตำลึง ขิง ตะไคร้ น้ำเต้า มะเขือเทศ มะเขือพวง มะระขี้นก และมะขามป้อม


ตะไคร้เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่นักชีวเคมี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่วิจัยพบว่า สามารถรักษาหรือป้องกันโรคมะเร็งได้

ตะไคร้มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่พร้อมคิดค้นวิธีการสกัดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรและแคปซูล อาหารเสริมต้านมะเร็ง จากการวิเคราะห์องค์ประกอบพบว่า สารสกัดจากตะไคร้นั้นมีสารสำคัญคือ Citral ที่มีฤทธิ์หยุดวงจรการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นการค้นพบครั้งแรกสำหรับคุณสมบัติข้อนี้ของตะไคร้เลยทีเดียว

สาร Citral ในตะไคร้ ได้รับการศึกษาในสัตว์ทดลองห้องปฏิบัติการ พบว่ามีศักยภาพในการป้องกันการสะสมของเนื้องอกและมะเร็ง รวมถึงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งระบบทางเดินอาหาร โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งผิวหนัง และประเภทอื่นๆ ของเนื้องอก

อีกทั้งตะไคร้ยังมีจำนวนขององค์ประกอบที่ใช้งานอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติเป็นยา ได้แก่ Geraniol และ Citronellol

การศึกษาบางส่วนมองว่าตะไคร้เป็นมากกว่าสารเคมี การศึกษาในหนูยังพบว่าตะไคร้ป้องกันการก่อตัวของเซลล์มะเร็งตับ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าตะไคร้ยับยั้งการก่อตัวของโรคมะเร็งในทางเดินอาหารบางอย่างด้วย

แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถพัฒนาสารสกัดจากตะไคร้ เพื่อนำมาใช้ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่หรือมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ก็ตาม แต่ก็เป็นที่น่ายินดีว่าการค้นพบดังกล่าวแสดงให้เห้นว่าตะไคร้ ซึ่งเป้นพืชประจำครัวเรือนของคนไทย มีประสิทะิภาพป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ได้

จึงทำให้เชื่อว่าการที่คนไทยไม่ค่อยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เนื่องจากมีการนำตะไคร้ไปใช้เป็นเครื่องปรุงรสอาหารอยู่ด้วย

การรับประทานอาหารที่มีตะไคร้เป็นเครื่องปรุง จะทำให้ได้รับสารอาหารหลายชนิดจากตะไคร้ และตะไคร้ยังช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร รวมทั้งผู้บริโภคยังได้รับสารที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

ถือได้ว่าเป็นความโชคดีของคนไทยที่มีการรับประทานอาหารที่มีตะไคร้เป็นส่วนประกอบ ซึ่งถือว่าได้รับประทานอาหารและยาไปพร้อมๆ กัน จึงอยากให้คนไทยรุ่นใหม่หันมาสนใจและให้ความสำคัญกับสมุนไพรไทย เลือกรับประทานอาหารตามวิถึชีวิตของคนไทย ที่เน้นการรับประทานอาหารประเภทผัก อาหารจากธรรมชาติให้มากขึ้น จะทำให้ชีวิตปลอดภัยจากสารก่อมะเร็งและโรคต่างๆ





สุขภาพดี, ดูแลสุขภาพ

No comments:

Post a Comment