สารอาหารดี ดี มีใน "เห็ด"

สารอาหารดี ดี มีใน "เห็ด" 
mushroom

ในช่วงฤดูฝนอย่างนี้ อาจทำให้หลายคนไม่สบายได้ ยิ่งถ้าไม่ระมัดระวังตัวเองให้ดีแล้วล่ะก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย นอกจากเราจะต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอแล้ว เรื่องของอาหารการกินก็เป็นอีกหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ ต้องยอมรับกันว่าในยุคนี้เป็นยุคทองของธรรมชาติกันจริงๆ เพราะผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องของธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคผักก็ต้องเป็นผักปลอดสารพิษ บริโภคอาหารกากใยมาก ๆ เป็นต้น

"เห็ด" สามารถเกิดขึ้นได้ในบริเวณที่มีความอับชื้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนอย่างนี้ ยิ่งทำให้ดอกเห็ดบานสะพรั่งกันเลยทีเดียว แต่เวลาที่เราจะเลือกรับประทานเห็ดแล้วล่ะก็อย่าสุ่มสี่สุ่มห้ารับประทานโดยเด็ดขาด ถ้าเราไม่รู้จักเห็ดชนิดนั้นๆ ดีพอ เอาเป็นว่าให้ซื้อจากตลาดที่เราเชื่อถือได้เป็นการดีที่สุด

ผู้อ่านคงทำหน้านิ่วคิ้วขมวดสงสัยกันแล้วว่า แล้วเห็ดนั้นมาเกี่ยวอะไรกับเคล้ดลับรักสุขภาพล่ะ ต้องบอกเลยว่าเกี่ยวกับสุขภาพกันจริงๆ ผู้อ่านรู้หรือเปล่าว่าเห็ดที่เรารับประทานกันเข้า ไม่ว่าจะเป็นเห็ดฟาง เห็ดหูหนู เห้ดขาว ล้วนแล้วแต่ป้องกันโรคได้ทั้งสิ้น คุณสาธิต ไทยทัตกุล อุปนายกสมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย บอกว่าโดยเฉพาะเห็ดฟาง เมื่อเรารับประทานเข้าไปจะมีสารตัวหนึ่งในเห็ดฟางเข้าไปเคลือบกระเพาะ และช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้ ส่วนเห็ดหูหนู จะช่วยในเรื่องของการฟอกปอดได้ด้วย

แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือเห็ดที่เรานำไปประกอบอาหาร จะต้องมีการลวกให้สุกเสียก่อน แต่คุณค่าทางอาหารก็ไม่ได้เสียไปกับความร้อนที่ใช้ จึงทำให้เรารับประทานเห็ดแล้วได้รับประโยชน์จากเห็ดได้อย่างเต็มที่ ไม่เหมือนกับผัก หรือเนื้อสัตว์ที่ต้องสูญเสียวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ให้กับความร้อนไป ถ้าเรารู้จักที่จะเลือกรับประทานแล้วล่ะก็ เพียงแค่นี้เราก็มีสุขภาพที่ดีได้ โดยไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่วางจำหน่ายกันเกลื่อนตลาดในขณะนี้


กินอย่างไรให้มีประโยชน์
สมุนไพรเพื่อสุขภาพ
การดูแลสุขภาพ, สุขภาพดีสร้างได้

No comments:

Post a Comment