อาการของการเกิดมะเร็งในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

อาการของการเกิดมะเร็งในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย

มะเร็งปากมดลูก มีอาการโดยมีเลือดออกจากช่องคลอดทั้งที่ไม่ใช่เวลารอบเดือนปกติ มีอาการเจ็บปวดและมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หากพบว่ามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น การตรวจวินิจฉัยทำได้โดยการขูดเนื้อเยื่อจากบริเวณดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อมะเร็ง

มะเร็งในมดลูก อาการคือมีเลือดออกหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือบางครั้งอาจมีความรู้สึกว่ามีก้อนเนื้อ หรือมีอาการบวมในช่องท้อง

มะเร็งรังไข่ อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ หรืออาการเจ็บปวดหลังมีเพศสัมพันธ์ มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ มีอาการท้องอืดอาหารไม่ย่อย น้ำหนักลลด และมีอาการปวดหลัง

มะเร็งในเม็ดเลือดขาว (ลูดีเมีย) มีอาการเหนื่อยง่าย และซีดเซียวกว่าปกติ มักเกิดอาการฟกช้ำดำเขียว หรือมีเลือดออกทางผิวหนังได้ง่ายโดยไม่ทราบสาเหตุ และมักจะเกิดร่วมกับอาการปวดตามข้อต่างๆ ทั่วร่างกาย บางครั้งมีอาการท้องอืด เมื่อคลำดูจะพบว่ามีก้อนบวมที่ด้านซ้ายของช่องท้อง

มะเร็งปอด มักมีการไอบ่อยๆ มีเลือดออกและมีเสมหะปนมากับน้ำลาย น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เจ็บบริเวณหน้าอก และหายใจลำบาก หรืออาจมีอาการหอบปนอยู่ด้วยทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

มะเร็งตับ อาการมักปวดในช่องท้อง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตาและผิวเป็นสีออกเหลืองถึงเหลืองจัดจนเห็นได้ชัด

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะจะมีเลือดปนออกมากับปัสสาวะ รู้สึกปวดแสบเวลาปัสสาวะ

มะเร็งสมอง จะมีอาการปวดศีรษะนานๆ และมักมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาเจียนหรือการผิดปกติของการมองเห็น ตาพร่า และเห็นแสงเขียวๆ แดงๆ ลอยไปมาเวลาปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง หรือเป็นลมกะทันหัน อวัยวะบางส่วนของร่างกายหยุดทำงาน เช่น มีอาการชาและเป็นอัมพาตชั่วคราว  ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหากเคยมีประวัติการปวดหัวที่มีอาการเหล่านี้ประกอบอยู่ด้วย

มะเร็งในช่องปาก มีก้อนบวมอยู่ในปากหรือที่่ลิ้นเป็นเวลานาน มีแผลเปื่อยในปากที่ไม่ได้รับการรักษา หรือเป้นแผลเรื้อรังที่เหงือกเนื่องจากการกดทับของฟันปลอมที่ใส่เป็นประจำหรือนาน

มะเร็งในลำคอ มีอาการเสียงแหบพร่าไปทันที มีก้อนบวมในลำคอจะรู้สึกกลืนอาหารได้ลำบาก หรือมีการขยายตัวของต่อมในลำคอที่โตขึ้นจนสามารถสัมผัสได้

มะเร็งในกระเพาะอาหาร น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว อาเจียนออกมาเป็นเลือด ท้องอืด อาหารไม่ค่อยย่อย รู้สึกเหมือนมีก้อนเนื้อในช่องท้อง

มะเร็งทรวงอก มีเลือดหรือของเหลวไหลออกมาจากหัวนม บวม หรือ ผิวเนื้อทรวงอกหนาขึ้น มีก้อนจนจับได้เมื่อคลำบริเวณใต้รักแร้ บางครั้งอาจมีตุ่มหรือสิวเกิดขึ้นที่เต้านมเป้นเวลานาน ควรระวังเพราะผู้หญิง 9 ใน 10 คน จะมีอาการบวมของก้อนเนื้อบริเวณทรวงอกโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อมีอายุมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้เกิดเป็นถุงน้ำใต้ผิวหนังที่เรียกว่า ซีสต์ ควรค้นหาสาเหตุของอาการบวมนั้นให้ชัดเจน

มะเร็งลำไส้ น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว มีอาการปวดท้องอย่างมาก ระบบย่อยผิดปกติ มีเลือดปนออกมากับอุจจาระ

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มีก้อนบวมเกิดขึ้นที่ใต้รักแร้หรือใต้ขาหนีบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้เกิดอาการติดเชื้อในบางส่วนของร่างกาย

มะเร็งผิวหนัง มีแผลหรือแผลเปื่อยผุพองที่ไม่ได้รับการรักษาอยู่เป็นเวลานาน ตลอดจนไฝหรือหูดที่โตขึ้นและมีการเปลี่ยนสีหรือรูปร่าง

มะเร็งที่พบบ่อยในประเทศไทย ได้แก่ เพศชาย มักเป็นมะเร็งตับ มะเร็งปอด ส่วนเพศหญิงมักเป็นมะเร็งปากมดลูด และมะเร็งเต้านม


ดูแลสุขภาพ, สุขภาพดี

No comments:

Post a Comment