อาหารปลอดภัย

อาหารปลอดภัย



อาหารปนเปื้อนเกิดขึ้นจากใครบ้าง? 

หลายคนอาจมุ่งไปที่ผู้ผลิตอาหารเพื่อขาย โดยมักไม่คำนึงว่าตนเองคือผู้ที่เลือกบริโภค ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยขึ้น หลายคนเลี่ยงแล้วแต่หนีไม่พ้นเพราะดูไม่ออก

อาหารจะปลอดภัยหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต เช่น เกษตรกรผู้ปลูกพืช ผัก ผลไม้ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงมากเกินไป ไม่ใช้สารอันตรายกระตุ้นผลผลิต หรือใช้วิธีการถนอมอาหารสดที่ไม่ถูกต้อง ส่วนเกษตรที่เลี้ยงหมู ไก่ ปลา กุ้ง หอย ไม่ควรใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตของสัตว์เพราะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไป ไม่ใช้ยาต้องห้าม ดูแลอาหารสัตว์ไม่ให้มีเชื้อราปนเปื้อน เป็นต้น



อาหารจะปลอดภัยหรือไม่ขึ้นอยู่กับความรู้และคุณธรรมของผู้แปรรูปอาหาร พ่อค้า แม่ค้า ที่ปรุงอาหารสำเร็จไว้ขายให้คนได้ซื้อหา ไม่ว่าจะทำลูกชิ้นโดยไม่ใส่สารบอแรกซ์ ทำเนื้อแดดเดียว ทำแหนมโดยใส่ปริมาณดินประสิวไม่เกินกำหนด ทำขนมหวานหลากสีโดยใช้สีที่ปลอดภัย ใช้ภาชนะบรรจุอาหารให้ถูกประเภท เป็นต้น

อาหารจะปลอดภัยหรือไม่ขึ้นกับความรู้ของผู้บริโภคด้วย รู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีความปลอดภัย ปรุงอาหารให้ถูกสุขลักษณะ เช่น ไ่ม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นต้น



หากผู้บริโภคมีความรู้ในการเลือกซื้ออาหารที่ปลอดสารพิษเข้าสู่รางกายได้ดีแล้ว โอกาสที่จะได้รับสารพิษก็จะน้อยลง หรือแทบจะไม่มีอันตราย ควรใส่ใจข่าวสารสุขภาพจากสื่อต่างๆ วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือ และการให้ความรู้ของทางราชการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรู้เท่าทันเหตุการณ์ในยุคปัจจุบัน



อาหารปลอดภัย ชีวิตปลอดภัย
non toxic FOOD
safe & secure


สุขภาพดี, ดูแลสุขภาพ

No comments:

Post a Comment