พืชผักกับความสวยความงาม

พืชผักกับความสวยความงาม



คุณสาวๆ หลายคนคาดคิดไม่ถึงว่า ศัตรูตัวฉกาจที่ทำร้ายผิวพรรณผู้หญิง ก็คือ โรคท้องผูก ซึ่งสุภาพสตรีวัยตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไปมักจะเป็นกันมาก ทั้งนี้โรคดังกล่าวนั้นมีสาเหตุมาจากการทำงานของระบบ เมตาบอริซึม ผิดปกติไป โดยมีสาเหตุใหญ่มาจากการกินอาหารที่มีเส้นใยอาหารน้อยเกินไปนั่นเอง

Image result for ผักใบเขียว

หลายคนคงเคยได้ยินว่า หากกินมังสวิรัติแล้วผิวพรรณจะสดใสเปล่งปลั่ง ดูอ่อนกว่าวัย ประการแรกอาจเป็นเพราะอาหารจำพวกพืชผักนั้นมีเส้นใยอาหาร (Fiber) สูง ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาโรคท้องผูกเรื้อรังได้ อีกประการหนึ่งก็คือ ผักผลไม้นั้นมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีสรรพคุณในการถนอมผิวพรรณ เช่น วิตามิน A และวิตามิน E ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidiant) ที่ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี ทั้งยังปกป้องร่างกายจากเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

วิตามิน A มีสารประกอบของ Tocopherols และ Tocotrinols พบมากในน้ำมันพืช ถั่วเมล็ดแห้ง แป้งสาลี นม มันเทศ ฟักทอง ผักบุ้ง แครอต กะหล่ำปลี มะเขือเทศ พริกขี้หนู มะม่วง และกล้วย เป็นต้น ซึ่งวิตามิน A จะมี Alpha - Tocopherol ที่เป็นตัว active ที่สุด



วิตามิน E เป็นสาร Antionidant ตัวสำคัญที่พบได้ใน Plasma และเม็ดเลือดแดง โดยปกติวิตามิน E จะช่วยทำหน้าที่ปกป้องเซลล์บุผิวชนิด cell membrane lopid จากการถูก Peoxidant มิให้เกิดเป็นอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายเซลล์ วิตามิน E พบมากในเมล็ดอะโวคาโด ดอกทานตะวัน อัลมอนด์ ถั่วลิสง และผักใบเขียว



ร่างกายของคนเราต้องการวิตามิน E วันละ 12 มิลลิกรัมเพื่อประโยชน์ในการรักษาผิวพรรณและบำรุงร่างกาย ผู้ที่ได้รับวิตามิน E อย่างเพียงพอจะทำให้ผิวพรรณสวยงาม ลดอัตราการเกิดรอยแดงไหม้ (sunburn) ที่เกิดจากแสงแดด ช่วยลดริ้วรอยและความหยาบกร้าน ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ถึง 70 % ช่วยสมานแผล และช่วยลดการเกิดรอยแผลเป็นได้เป็นอย่างดี



สารพัดเมนูผัดจานอร่อย

No comments:

Post a Comment