พลังชีวิต พลังสมอง



พลังชีวิต พลังสมอง

.


      สมองเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย  การคิด  การจำ  การสั่งการ ความรู้สึก ล้วนมาจากสมอง  ซึ่งถ้าเราไม่ดูแล หรือถ้าได้รับการกระทบกระเทือน ก็จะทำให้พฤติกรรม ความรู้สึกต่างๆ เราเปลี่ยนไป

       เรื่องราวการเพิ่มพลังสมองไม่ใช่กระบวนการที่เราจะเปลี่ยนสมองของเรา  ให้กลายเป็นมันสมองของอัจฉริยะ

       หากแต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานของสมองให้สดชื่นและแข็งแรงขึ้น และชะลอการเสื่อมของสมองมิให้ชำรุดทรุดโทรมเร็วนัก

      ลองนึกถึงคนที่ผอมแห้งแรงน้อยคนหนึ่ง คนผู้นี้อ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย ไม่มีพลกำลังมากพอจะทำอะไรได้มากมายอย่างที่อยากทำ แต่เมื่อวันหนึ่งเขาไปฟิตร่างกายใหม่ ออกกำลังกาย กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ เมื่อเวลา 2 เดือนผ่านไปเขาก็กลายเป็นคนใหม่ที่มีรูปร่างกำยำแข็งแรง สุขภาพฟิตอย่างสมบูรณ์ ในที่สุดเขาก็ย่อมจะมีความสามารถสูงขึ้นในการดูแลจัดการกับชีวิตของตนเองในทุก ๆ ด้าน

      "สมอง" ของเราก็เช่นกัน สมองต้องการการดูแลให้แข็งแรงสดชื่นอยู่เสมอ

      ต้องการทั้งการออกกำลังหรือการบริหาร และต้องการทั้งอาหารที่ดีไปหล่อเลี้ยง

      อวัยวะบางส่วนของเราหากไม่ได้รับการบริหารหรือไ่ม่ได้ถูกใช้งานเป็นประจำมันก็ย่อมจะหมดสภาพลงได้ แต่สมองของคนเรานั้นจะมิใช่แต่จะฝ่อลีบลงเท่านั้น เพราะมันจะมีผลเสียไปถึงกลไกอื่นๆ ของร่างกายเราทั้งระบบ

      ถ้าคุณไม่ใช้ขาเป็นเวลานานๆ คุณอาจจะแค่เดินไม่ได้ดีดังเดิม แต่ถ้าสมองคุณใช้งานไม่ได้เมื่อใด นั่นย่อมหมายถึงการจบสิ้นของชีวิตในที่สุด

     การพัฒนาประสิทธิภาพของสมองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ชีวิตของคุณจะมีพลังมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับพลังของสมองเป็นสำคัญด้วย

     เพราะชีวิตของเราเต็มไปด้วยเรื่องของการเรียนรู้ การคิด การตัดสินใจ และความสามารถในการจัดการเรื่องต่างๆ และการทำงาน ซึ่งล้วนขึ้นอยู่กับศัลยกรรมของสมองโดยตรง

     ถ้าเรามีขีดความสามารถในการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ ได้ดีขึ้น ตัวเราเองก็ย่อมมีความมั่นอกมั่นใจมากขึ้น การดำเนินชีวิตย่อมต้องมีความสุขและมีความราบรื่นมากขึ้นตามไปด้วย

     แม้ว่าคุณจะไม่ต้องการคิดอะไรที่ยิ่งใหญ่อย่างพวกอัจฉริยะทั้งหลาย แต่คุณก็ต้องการพัฒนาหรือเพิ่มพลังสมองด้วยเช่นกัน เพิื่อถนอมรักษาห้องควบคุมสั่งการนี้ให้มีความสามารถในการทำงานให้ได้ดีและยาวนานที่สุด

    กระบวนการเพิ่มพลังสมองสามารถเริ่มได้ตั้งแต่วัยเด็กๆ จนกระทั่งถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งในเวลาไม่ช้าไม่นานเลย คุณก็จะได้อัศจรรย์กับสิ่งที่เปลี่ยนไปหลังจากได้ตั้งใจในการเพ่ิมพลังสมองของคุณเอง!!!

    เราสามารถเพิ่มพลังสมองด้วยการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย เช่น วัยรุ่นออกกำลังกายที่ใช้กำลังกายเคลื่อนไหวได้เยอะ อาจจะเล่นฟุตบอล บาสเกตบอล วิ่ง100เมตร แต่พอเป็นผู้ใหญ่อาจจะออกกำลังที่เบาลง  อาจจะเป็นเต้นลีลาศ  เต้นเพลงที่จังหวะไม่เร็ว
 
     เราสามารถฝึกสมองด้วยการร้องเพลง  เล่นเกม เช่น เกมหมากฮอส  เป็นต้น  การรำวง  การรำไทเก็ก  เดินสลับวิ่งแบบเบาๆ  ทำอาหาร  พบปะสังสรรค์วงกาแฟกับเพื่อนร่วมวัย การวาดรูป การอ่านหนังสือ ฟังเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

      นอกจากนี้พักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน  กินอาหารให้ครบ 5 หมู่


     


เคล็ดลับเพิ่มพลังสมอง
พฤกษ์ นิมิตพรอนันต์

No comments:

Post a Comment